Thứ Tư, 6 tháng 9, 2017

Bên cạnh bột gạo nếp thì bột gạo tẻ cũng là một nguyên liệu cực kì quen thuộc đối với người Việt. Đây cũng là nguyên liệu chính của nhiều loại bánh Việt truyền thống.

Bột gạo tẻ - nguyên liệu làm bánh quen thuộc

Đối với một đất nước từ trước đến nay sống nhờ cây lúa như Việt Nam thì việc bột gạo tẻ trở thành nguyên liệu của nhiều món bánh cũng không phải là điều khó hiểu. Những loại bánh truyền thống của Việt Nam đến một số loại bánh du nhập từ văn hóa nước khác như Nhật Bản, Trung Quốc, rất nhiều loại bánh được làm với nguyên liệu chính hoặc có một ít trong thành phần là từ loại bột này. Trong bài viết này, thử điểm qua một vài loại bánh được làm với thành phần chủ yếu là bột gạo tẻ, và đương nhiên, đó sẽ là các loại bánh truyền thống của Việt Nam.

1. Bánh nậm Huế

Là một trong những loại bánh đặc sản của xứ Huế, bánh nậm được làm với nguyên liệu chính là bột gạo tẻ. Sự hòa quyện của nhân tôm thịt, cùng phần bột gạo mềm nhưng không quá dẻo được bọc bên trong lá chuối khiến những chiếc bánh này dần nổi tiếng và được yêu thích tại tất cả vùng miền chứ riêng ở Huế nữa.


2. Bánh tẻ hay còn gọi là bánh răng bừa

Bánh tẻ có cách làm khá giống với bánh nậm Huế, cũng có nguyên liệu chính từ bột gạo tẻ. Nhưng sự khác biệt ở đây là phần nhân được làm từ thịt xào cùng nấm mộc nhĩ và được gói trong lá dong – loại lá dùng để gói bánh trưng. Sự kết hợp mùi vị của bột gạo tẻ và lá dong giúp những chiếc bánh tẻ để lại ấn tượng tốt đối với những ai đã có dịp thưởng thức. Còn gì bằng được ngồi ăn bánh tẻ nóng hồi vừa hấp bên cạnh người thân trong những ngày trời se lạnh phải không nào.


3. Bánh đúc

Đây là loại bánh khá nổi tiếng và được ưa chuộng ở Việt Nam. Phần bột gạo được hòa quyện với nước và đun đến khi đạt được độ đặc dẻo hoàn chỉnh, bánh đúc cũng được ăn kèm với một ít thịt bằm xào nấm mộc nhĩ. Hương vị quyến rũ và thơm lừng của một mẻ bánh đúc vừa được hấp, quyện với thịt xào đậm đà, một ít hành lá rau thơm chắc chắn sẽ là một sức hấp dẫn không thể chối từ.


4. Bánh khoai môn 

Nếu là người yêu thích những món bánh làm từ gạo tẻ thì bạn chắc chắn không nên bỏ qua loại bánh này. Để làm chiếc bánh này, người ta hòa bột gạo tẻ với một tỷ lệ nước thích hợp, khoai môn sẽ được bào nhỏ, trộn cùng với thịt và nấm tai mèo đã được xào và nêm nếm gia vị đầy đủ. Cho phần khoai môn và thịt bằm đã xào vào bột đã trộn trước đó đem đi hấp. Vị bùi bùi, dẻo dẻo của khoai môn, hòa quyện với bột gạo được hấp mềm tan, thấm gia vị từ thịt bằm xào chắc chắn sẽ khiến bạn phải “đổ đứ đừ” ngay từ lần đầu thưởng thức.

Với 4 loại bánh được làm từ bột gạo tẻ vừa nêu trên, loại nào cũng cực kì phổ biến và nếu bạn muốn thưởng thức thì sẽ rất dễ để tìm mua. Nếu có thời gian và hứng thú với việc làm bánh, bạn cũng có thể thử làm những loại bánh này vì đây đều là những món bánh có cách làm cực kì đơn giản đấy!a


1 nhận xét:

Popular Posts