Thứ Tư, 4 tháng 4, 2018

Bánh bao là loại bánh thơm ngon, mềm mịn và rất phổ biến trong đời sống. Ngoài hương vị thơm ngon, hấp dẫn thì bánh bao còn là bữa ăn tiện lợi cho nhiều người, đặc biệt là trong những bữa sáng vội vã.


Công thức làm bánh bao không quá phức tạp. Tuy nhiên, điều cần lưu ý nhất đó chính là phương pháp ủ bột để bánh được nở mềm, bông xốp. Hãy cùng khám phá một sốp bí quyết trong ủ bột bánh bao nhé!

Ủ bột bánh bao qua đêm được không?

Thời gian ủ bột bánh bao là điều rất quan trọng, quyết định đến hương vị và chất lượng cũng như độ nở của bánh. Theo nhiều chuyên gia, bạn hoàn toàn không nên ủ bột bánh bao qua đêm. Trong trường hợp ủ bột bánh ở thời gian dài như thế, bánh sau khi hấp sẽ bị phồng to. Khi ăn bạn cũng sẽ cảm nhận rằng bánh không được xốp và có thể bị biến dạng, xẹp hoặc vỡ.

Một số lý do dưới đây sẽ lí giải cho bạn thấy rằng không nên ủ bột bánh bao qua đêm:

Một lượng lớn bột để làm bánh bao là bột nở, loại bột này có tác dụng giúp chiếc bánh của bạn nở đều và bông xốp hơn. Việc để bột nở quá lâu sẽ làm bánh của bạn nở quá lớn dẫn đến khi hấp dễ bị xẹp. Đối với trường hợp bạn làm bánh bao bằng bột mì và dùng men để thay bột nở khi đó bạn càng phải hạn chế ủ bột quá lâu vì men sẽ dễ bị chết. Từ đó, khi hấp bánh bao cũng sẽ không nở theo mong muốn của bạn. 
Bánh bao được nhiều người yêu thích bởi hương vị thơm ngon (Ảnh: internet)

Việc bạn trộn bột quá kĩ lâu sau đó để qua đêm cũng không phải là điều tốt.Nếu trộn trong thời gian quá lâu sẽ làm men nở chết, dẫn đến việc để qua đêm làm men trong bột chết hoàn toàn khiến bánh không nở. Ngoài ra, thao tác nhào bột chưa đúng kỹ thuật cũng sẽ làm cho bột dễ bị hỏng.

Trong trường hợp phải để bột ủ bánh bao qua đêm, bạn hãy hạn chế hoặc không cho thêm men nở vô bột khi ủ. Nếu lỡ cho bột nở thì bạn nên để ủ bột trong tủ lạnh. Ủ bột qua đêm ở môi trường ngoài sẽ làm bột nở quá mức, kém liên kết với nhau và bị xẹp khi hấp.

Ủ bột bánh bao trong bao lâu?

Thời gian ủ bột bánh bao là rất quan trọng. Ngoài ra, việc lựa chọn loại bột để ủ cũng quan trọng không kém. Bạn có thể dùng bột mì đa dụng để làm bột bánh bao, tốt nhất là nên ủ bằng bột mỳ chuyên dụng sẽ tốt hơn.

Ủ bánh bao thường sẽ phải ủ trong 2 lần. Thời gian ủ là khoảng 1-2 tiếng cho mỗi lần ở nhiệt độ ấm.

Cách ủ bột bánh bao

Lần 1: Ủ bột bánh bao trước sau khi bạn đem nhào bột lần 2

Việc nhào bột bánh bao cần phải quyện đều, giúp bột bánh mịn. Sau khi nhồi bột xong bạn hãy cho bột vào trong một cái âu sạch, lấy màng bọc thực phẩm hoặc một cái khăn ấm và sạch để đậy kín phần bột đã nhồi nhằm tránh gió, sau đó bạn để ủ bột ở một nơi ấm áp.

Việc ủ bột sẽ giúp cho bột nở đều. Lúc nặn bánh dễ dàng hơn. Đồng thời bánh sau khi hấp sẽ xốp mềm hơn.

Thời gian ủ bột lúc này là tầm 1 giờ để bột nở hẳn.

Việc ủ bột quyết định đến độ ngon của bánh bao rất nhiều (Ảnh: internet)

Lần 2: Ủ bột vào giai đoạn sau khi cán bánh

Khi bột ở lần ủ đầu tiên đã nở hẳn, bạn có thể đem ra nhồi thêm 5phút cho bột mịn hơn.
Chia bột thành các phần đều nhau rồi khéo léo nặn thành viên bột đồng đều. Bạn để bột nghỉ khoảng 20ph cho bột nở thêm rồi cán bánh.

Sau khi cán bánh, bạn ủ bánh thêm tầm 1/2h nữa cho bánh nở hẳn trước đem hấp.

Một số đề nghị lúc ủ bột làm bánh bao lúc ủ bột để làm bánh bao

Nhiệt độ cũng ảnh hưởng đến thời gian ủ bột của bạn. Nếu trời nắng thì việc ủ bột sẽ nhanh hơn. Còn nếu lạnh bạn sẽ phải ủ trong thời gian gấp đôi để cho bột nở như ý muốn.

Cần đóng kín vật dụng đựng bột khi ủ, để bột nở nhanh và giúp bột không bị khô.

Ủ bột bánh bao trong tủ lạnh được không?

Ủ bột bánh bao trong tủ lạnh là có thể, tuy nhiên không được khuyến khích vì cũng sẽ phần nào ảnh hưởng đến chất lượng bánh. Bạn có thể lấy các bánh bao chưa hấp và đã làm xong lớp ngoài, phần nhân đã cho vào và đã tạo hình vào trong ngăn mát tủ lạnh để bảo quản. Thời gian bảo quản sẽ khoảng 1 tuần.

Khi lấy ra bạn chỉ cần đem hấp và dùng như bình thường.

Mong rằng với những bí quyết ủ bột bánh bao ở trên, bạn có thể làm cho mình những chiếc bánh bao ngon tuyệt để mời cả nhà. Chúc bạn thành công! 

Bột làm bánh bao phổ biến nhất là bột mì chuyên dụng. Bạn cũng có thể dùng bột mì đa dụng nhưng bột mì chuyên dụng thì sẽ giúp cho bánh mềm mịn và thơm ngon hơn. Đặc biệt, loại bột không thể thiếu khi làm bánh bao đó chính là bột nở xem thêm: Bột làm bánh bao là bột gì? Những thắc mắc xoay quan bột làm bánh bao
Hầu hết đối với những người mới bắt đầu học làm bánh thì đều xảy ra những lỗi cơ bản không thể tránh khỏi. Và mỗi lần gặp phải những lỗi đó có thể sẽ khiến bạn cảm thấy chán nản. Sau đây là những ghi nhớ giúp bạn trở thành thợ làm bánh chuyên nghiệp Người làm bánh cần chú ý những điều gì để trở nên tốt hơn?

Popular Posts