Chủ Nhật, 6 tháng 8, 2017

Thời gian gần đây, nghề bánh là một nghề khá “hot” được nhiều bạn trẻ lựa chọn để phát triển sự nghiệp của mình. Và không thể phủ nhận được rằng, đây là một con đường tuy dễ mà khó, tuy khó mà dễ!

Thợ làm bánh – một trong những nghề “hot” hiện nay
Chọn con đường làm một thợ bánh, cũng là chọn một lối đi khác so với lối đi “chen chúc” – học đại học. Thế nhưng trên thực tế, đây có thể được coi là một đường tắt với cơ hội rộng mở và có nhiều cơ hội việc làm cho bạn trẻ. Bạn sẽ không còn phải băn khoăn quá nhiều khi cầm trên tay tấm bằng cử nhân loại khá hay thậm chí là loại giỏi vẫn không thể tìm được một công việc ưng ý. Với nghề bánh, bạn hoàn toàn có thể dễ dàng tìm được một vị trí thích hợp cho mình ở các nhà hàng, khách sạn,… và quan trọng hơn, cơ hội thăng tiến của nghề này cũng không hề khó khăn. Vậy để trở thành một thợ làm bánh chuyên nghiệp, từng bước mà bạn phải đi là như thế nào? Đọc bài viết dưới đây để hiểu từ A-Z mọi quá trình phải triển của một thợ làm bánh.
>> Những yếu tố của một thợ làm bánh giỏi

Học nghề: 
Muốn trở thành một thợ làm bánh chuyên nghiệp, chắc chắn bạn sẽ phải có thời gian học nghề để có những kiến thức về ngành bánh. Hiện tại có rất nhiều nơi để bạn có thể học hỏi và trang bị kiến thức cho mình. Bạn có thể lựa chọn một tiệm bánh và học hỏi dần dần từng ngày, bạn cũng có thể chọn làm việc cho một cơ sở làm bánh và tích lũy kinh nghiệm cũng như hiểu biết qua thời gian. Nhưng để có được những kiến thức chính xác nhất, bạn nên tham gia vào một khóa học làm bánh tại một trường dạy nghề uy tín.

Chọn một khóa học làm bánh để có được những kiến thức chính xác về Nghề Bánh
Ra nghề:
Nghề Bánh là nghề có quy trình phát triển rất rõ ràng. Khi bạn hoàn thành một khóa học làm bánh và bắt đầu “quăng” mình vào thực tế, bạn sẽ phát triển từ vị trí thấp nhất và theo thời gian chứng tỏ năng lực, kinh nghiệm của mình để có được vị trí cao hơn. Có thể hình dung cơ bản một con đường phát triển của thợ làm bánh như sau:
- Phụ Bếp Bánh: Đây là một vị trí mà đa phần các bạn mới vào nghề sẽ dễ dàng tìm được. Ở vị trí này, bạn sẽ là người phụ việc cho các Đầu Bếp Bánh hoặc Bếp Trường. Mức lương trong giai đoạn này của thợ làm bánh thường giao động từ 4-6 triệu.
- Đầu Bếp Bánh: Sau thời gian làm Phụ bếp bánh và có những kinh nghiệm nhất định, thợ làm bánh có thể được trở thành Đầu Bếp Bánh. Đây chính là người trực tiếp làm các loại bánh trong bếp. Thu nhập ở giai đoạn này thường giao động từ 5-6 triệu ở các tiệm bánh nhỏ, nếu may mắn có cơ hội làm việc ở các nhà hàng lớn hoặc khách sạn thì mức thu nhập có thể lên tới 6-8 triệu.
- Tổ Trưởng Bếp Bánh: Đây là một vị trí quan trọng trong Bếp Bánh, Tổ Trưởng Bếp Bánh chính là người quản lý hầu như tất cả các khâu từ việc chuẩn bị nguyên liệu, đến quy trình làm bánh, hay việc phân loại, thống kê lại những nguyên liệu còn tồn kho. Giai đoạn này, mức lương của thợ làm bánh thường ở mức 7-9 triệu.
- Giám Sát Bếp Bánh: Cái tên cũng đã giúp chúng ta dễ dàng hình dung ra công việc của thợ làm bánh trong giai đoạn này. Nếu đã vươn tới vị trí này, công việc mà thợ làm bánh cần phải làm chính là giám sát, quản lý số lượng và chất lượng bánh được làm ra và đến tay thực khách. Bên cạnh đó, Giám Sát Bếp Bánh cũng là người có vai trò khá quan trọng trong việc phát triển thực đơn bánh cũng như quản lý vật tư của Bếp Bánh. Ở vị trí này, mức lương của bạn có thể dễ dàng đạt được từ 8-10 triệu mỗi tháng.
- Quản Lý Bếp Bánh: Thợ làm bánh ở vị trí này là người có vai trò rất quan trọng, họ chính là người trực tiếp liên hệ để tìm nguồn nguyên liệu cho Bếp Bánh, cũng là người giám sát hết tất cả các khâu làm bánh, cũng như chất lượng, hương vị bánh được làm ra. Đối với các loại bánh có công thức đặc biệt và phức tạp, đôi khi họ cũng chính là người trực tiếp làm bánh. Một khi đã đạt được vị trí này, thợ làm bánh sẽ có rất nhiều cơ hội việc làm ở các nhà hàng, khách sạn lớn với mức thu nhập trên 10 triệu là điều cực kì dễ dàng.
- Chuyên Gia Bếp Bánh: Đây chính là vị trí mà mỗi thợ làm bánh đều mong muốn vươn tới. Để đến được vị trí này, thợ làm bánh cần có được niềm đam mê cháy bỏng và kinh nghiệm “lão làng” trong nghề. Trở thành một Chuyên Gia Bếp Bánh, trách nhiệm cũng sẽ cao hơn rất nhiều so với các vị trí khác. Họ chính là người quản lý toàn bộ từ nhân sự, chất lượng đầu vào, chất lượng đầu ra của Bếp Bánh. Đây cũng là người chịu trách nhiệm lên thực đơn bánh mỗi ngày, cũng như trực tiếp chế biến các món bánh “khó nhằn”, cần kỹ thuật cao. Lương trung bình của vị trí này ở thời điểm hiện tại là không dưới 20 triệu đồng. Ngoài ra, họ cũng có thể kiếm thêm thu nhập từ các công việc bên ngoài như giảng dạy tại các lớp đào tạo thợ làm bánh hoặc trực tiếp mở lớp dạy làm bánh tại nhà.
- Ngoài các vị trí trên, nếu bạn lựa chọn theo Nghề Bánh và trở thành một thợ làm bánh chuyên nghiệp, bạn cũng có thể tự kinh doanh tiệm bánh riêng của bản thân. Tin rằng với những kiến thức chính xác và thực tế bạn có được, công việc kinh doanh của bạn sẽ nhanh chóng gặt hái được thành quả.

Trở thành chủ nhân của một tiệm bánh sang trọng, tại sao không?
Với quá trình phát triển và những cơ hội nghề nghiệp đã nêu ở trên, có thể thấy thợ làm bánh là một con đường tắt nhưng cực kì rộng mở. Nếu đã có đam mê và yêu thích với Nghề Bánh thì đừng đắn đo thêm nữa nhé!


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Popular Posts