Chủ Nhật, 15 tháng 4, 2018

Maple Syrup là một loại syrup có vị ngọt dịu làm từ nhựa cây phong. Maple Syrup được ứng dụng rộng rãi trong chế biến thực phẩm như làm bánh, pha chế. Nhiều người hiện nay vẫn thắc mắc về công dụng, phạm vi sử dụng Maple Syrup cũng như những địa chỉ có thể tìm mua được loại “mật phong” này.

Trong ngành pha chế, syrup là một nguyên liệu quen thuộc giúp cho thức uống có mùi vị và màu sắc đậm đà hơn. Maple Syrup là một loại syrup được nhiều người yêu thích vì màu sắc và mùi vị giống với mật ong. Nếu bạn từng say mê trước khung cảnh rừng phong vào mùa đổi sắc lá thì chắc chắn loại syrup làm từ nhựa phong này cũng sẽ quyện vào tim bạn bằng vị ngọt dịu khó phai.

Những câu hỏi như Maple Syrup là gì, công dụng của Maple Syrup ra sao hay cả những băn khoăn không biết mua Maple syrup ở đâu đều sẽ lần lượt được giải đáp trong bài viết dưới đây.

Maple Syrup là gì?

Maple Syrup là một loại syrup là từ nhựa cây phong. Các nước vùng Bắc Mỹ mà điển hình là Canada không chỉ nổi tiếng với khí hậu lạnh, những rừng phong lá đỏ đẹp mê hồn mà còn biết đến như vùng đất “mẹ đẻ” sản xuất Maple Syrup. Muốn có những giọt Maple Syrup ngọt ngào, người ta phải chăm sóc cây phong trong điều kiện thích hợp để  cây sinh trưởng, phát triển tốt cho ra những giọt nhựa thơm ngọt. Chính vì màu sắc và mùi vị khá giống mật ong nên nhựa phong còn được gọi là “mật phong”.

Maple Syrup là loại syrup được sản xuất từ nhựa phong, có màu sắc, hương vị
gần giống với mật ong (Ảnh: Internet)

Đất nước lá phong Canada là đầu mối sản xuất Maple Syrup với trên 80% số mật phong cung cấp trên toàn thế giới.Mỗi lần chiết chỉ thu được khoảng 1 – 1,5 lít nhựa/cây. Ba loại phong chủ yếu dùng để sản xuất Maple Syrup là: Acer saccharum, Acer Nigrum và Acer Rubrum. Tùy theo màu sắc mà Maple Syrup được chia thành các cấp bậc khác nhau: Bậc A (vàng nhật, vàng trung và vàng đậm), Bậc B (đậm đen).

Maple Syrup dùng làm gì?

Maple Syrup có ứng dụng rộng rãi trong làm bánh, pha chế, làm kem. Vị của Maple Syrup khá giống với mật ong nhưng không quá gắt mà ngọt dịu, vì thế nên cách sử dụngMaple Syruptương tự như dùng mật ong và có thể thay thế cho mật ong trong nhiều trường hợp. Maple Syrup dùng phết lên bề mặt các món nướng hoặc bánh nướng trước khi cho vào lò để tạo lớp áo ngoài đẹp mắt. Khi ăn các loại bánh như pancake, crepe, waffle, toast,… người ta thường rưới trực tiếp Maple Syrup lên bề mặt bánh để từ từ thưởng thức vị ngọt dịu của syrup hòa với vị bánh thơm lừng.

Maple Syrup được dùng ăn kèm với các loại bánh nướng (Ảnh: Internet)

Các chất chống oxy hoá trong Maple Syrup giúp bảo vệ các tế bảo khỏi bị hư hại và tăng miễn dịch cho cơ thể. Trong Maple Syrup chứa nhiều chất polyphenol giúp ngăn ngừa một số bệnh bệnh tim, viêm ruột hoặc viên khớp. Chính vì chứa nhiều chất dinh dưỡng giúp ích cho hệ miễn dịch của cơ thể nên Maple Syrup được dùng như một phương thuốc được ứng nhiều tại Canada để chống ung thư, chống oxy hóa, bệnh tiểu đường và các bệnh do vi khuẩn.

Kết hợp Maple Syrup với sữa tươi hoặc sữa chua, bột yến mạch bạn sẽ được một hỗn hợp mặt nạ dưỡng da lí tưởng. Khi da vị viêm, nổi mẩn đỏ bạn cũng có thể thoa Maple Syrup lên để giảm viêm.

Maple Syrup mua ở đâu?

Nhiều người thắc mắc Maple Syrup có thể làm tại nhà không và câu trả lời là không. Do Maple Syrup được làm từ nhựa cây phong với thời gian lấy nhựa kéo dài nên bạn khó lòng có thể tự làm Maple Syrup tại nhà.

Hiện nay, các bạn có thể mua Maple Syrup tại các siêu thị, cửa hàng bán nguyên liệu làm bánh, nguyên liệu pha chế,… Ở các thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng thì Maple Syrup là một trong những loại syrup bán chạy nhất. Giá Maple Syrup phụ thuộc vào loại syrup bậc A hay bậc B cũng như thương hiệu nhà sản xuất mà bạn chọn, dao động trong khoảng từ vài trăm đến vài triệu đồng.

Bài viết trên đây hy vọng có thể giúp bạn hiểu thêm được về Maple Syrup và những công dụng của nó, từ đó bạn có thể ứng dụng hợp lý vào chế biến thực phẩm và sử dụng chúng như một sản phẩm thân thiện với sức khỏe. 

Làm loại siro này như thế nào? Bạn có thể tham khảo thêm video dưới đây về cách làm loại siro thơm ngon này nhé.

Thời gian ủ bột bánh bao là điều rất quan trọng, quyết định đến hương vị và chất lượng cũng như độ nở của bánh. Theo nhiều chuyên gia, bạn hoàn toàn không nên ủ bột bánh bao qua đêm. tại sao lại như thế? Tham khảo thêm bài viết dưới đây nhé: Ủ bột bánh bao qua đêm có được không?

Popular Posts