Thứ Tư, 4 tháng 4, 2018

Không chỉ nổi tiếng ở Trung Hoa mà bánh bao còn là loại bánh được ưa chuộng ở rất nhiều nơi trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Bánh bao xuất hiện nhiều trong đời sống, ở khắp các con đường trên phố và là thức ăn cho bữa sáng hoặc là bữa lót dạ của nhiều người. Với sự tiện lợi đó, bánh bao ngày càng được yêu thích và tin dùng.
Nhiều người, nhiều gia đình cũng yêu thích làm bánh bao nhưng lại chưa có đủ kiến thức, kinh nghiệm và kĩ năng để làm ra loại bánh này ngon đúng chuẩn. Dưới đây là những lưu ý cơ bản nhất cho bạn về bột làm bánh bao để bạn có kiến thức tổng quan về nguyên liệu làm loại bánh này. Hãy cùng tìm hiểu ngay nhé!

Bánh bao là gì?

Bánh bao là loại bánh được làm chủ yếu từ bột mỳ. Phần vỏ bánh mềm mịn sẽ bao lấy toàn bộ phần nhân. Riêng phần nhân bánh bao cũng khá đa dạng, có thể có vị mặn hoặc ngọt. Chúng cũng có thể được chế biến với nhiều phương pháp khác nhau như hấp, chiên…Nhưng phổ biến nhất là bánh bao hấp với phần nhân là thịt heo.
Bánh bao là loại bánh thơm ngon, hấp dẫn (Ảnh: internet)

Bột làm bánh bao là bột gì?

Bột làm bánh bao phổ biến nhất là bột mì chuyên dụng. Bạn cũng có thể dùng bột mì đa dụng nhưng bột mì chuyên dụng thì sẽ giúp cho bánh mềm mịn và thơm ngon hơn.

Đặc biệt, loại bột không thể thiếu khi làm bánh bao đó chính là bột nở. Loại bột này cần thời gian ủ và giúp cho bánh nở xốp mềm hơn khi hấp. Việc trộn cũng như ủ bột bánh bao cần khá nhiều kĩ thuật quan trọng, quyết định đến sự thành công cũng như độ thơm ngon và chất lượng của bánh.

Bột nở (baking powder có hai loại là single-acting và double-acting. Đối với loại Single-acting baking powder sẽ giúp cho bánh được nở ngay khi tiếp xúc trực tiếp với nước. Còn double-acting baking powder sẽ giúp bánh nở ở hai giai đoạn. Lần thứ nhất là khi tiếp xúc với nước, và ở lần sau là tiếp tục nở khi tiếp xúc nhiệt ở lò nướng. Nếu dùng trong các loại bánh thì loại thứ hai được sử dụng nhiều hơn.

Nếu bạn có dùng bột nở nhưng bánh xẹp, lõm, không nở tốt, bánh chai và bị cứng, phần kết cấu bánh bị đặc thì tức là bạn đã mắc phải một số sai lầm liên quan đến trộn, ủ bột. Khi làm bánh, phần bột nở bạn nên cho sau cùng, việc đánh bột với nước/ trứng cũng cần đúng kĩ thuật để tránh làm vỡ các bọt khí khiến cho bánh bị xẹp, nở kém.

Nếu không được bảo quản tốt, phần bột nở làm bánh bao sẽ mất tác dụng nở. Từ đó, bánh cũng kém ngon, kém bông xốp.

Cần nắm được những lưu ý khi sử dụng bột làm bánh bao (Ảnh: internet)

Bạn nên tránh để các loại bột đặc biệt là bột nở ở nơi có độ ẩm cao, nhiệt độ cao, không được bọc kín.

Một số người có dùng cả baking soda cho việc làm bánh bao. Nguyên liệu này còn gọi là muối nở. Có người kết hợp cả bột nở và muối nở để làm bánh. Về tính chất, baking soda cũng có tác dụng giúp cho bánh nở dựa trên các bóng khí sinh ra khi tiếp xúc với chất lỏng, giúp bánh bông xốp.Khác với bột nở, baking soda thường sẽ chỉ tạo bóng khí khi kết hợp với sữa, mật mía, chocolate, bơ, mật ong, sữa chua, một số loại trái cây… Khi bạn làm bánh mà không có các nguyên liệu ở trên thì baking soda gần như không có tác dụng. Khi làm bánh, bạn không nên thay thế bột nở bằng muối nở vì sẽ có tác dụng kém hơn, hương vị cũng không ngon trọn vẹn.

Tham khảo thêm video dưới đây giúp bạn phân biệt được barking soda và baking powder nhé:

Chúc các bạn thành công trong việc sử dụng bột làm bánh bao để làm ra những chiếc bánh ngon và đẹp nhất! 

Tinh dầu Vanilla, hay còn gọi là chiết xuất Vanilla (Vanilla extract) là loại tinh dầu tự nhiên nguyên chất 100% được chiết xuất từ trái vani ngâm trong nước và rượu. Vanilla hay còn được gọi rút gọn là Vani là một trong những nguyên liệu không thể thiếu trong làm bánh, nấu chè hoặc kem: xem tiếp: Vanilla extract là gì? Cách làm Vanilla extract tại nhà


Popular Posts