Thứ Ba, 4 tháng 10, 2016

Bánh pía Sóc Trăng với hương thơm hấp dẫn, đặc trưng từ sầu riêng, vị béo bùi của đậu xanh quyện cùng hột vịt muối đủ sức chinh phục khẩu vị của những thực khách khó tính nhất.

Bánh pía Sóc Trăng – Nhẹ nhàng chinh phục vị giác

Bánh pía là một món bánh dân giã, mộc mạc của vùng đất Sóc Trăng, tuy giản dị nhưng bánh pía lại mang hương vị hết sức tinh tế, đậm chất ẩm thực miền Tây Nam Bộ. Nếu đã một lần thưởng thức món bánh độc đáo này, chắc chẵn bạn sẽ lưu luyến hương thơm nồng nàn, ngọt ngào từ nhân sầu riêng quyện cùng chút bùi béo, đậm đà của hột vịt muối. Lớp vỏ bánh dai mịn, nhẹ nhàng ôm trọn phần nhân bên trong. Với cách làm bánh pía được học làm bánh chia sẻ, hy vọng bạn có thể tự tay thực hiện được món bánh thơm ngon này ngay tại nhà.


Nguyên liệu chính:
A. Phền nguyên liệu làm bột nước
- Bột mì rây mịn: 300 gram
- Đường cát trắng: 40 gram
- Dầu ăn: 50 gram
- Mỡ nước: 50 gram
- Nước lọc: 120 ml
- Baking powder (bột nở): 2 gram

B. Phần nguyên liệu cho bột dầu
- Bột năng rây mịn: 100 gram
- Bột mì rây mịn: 100 gram
- Dầu thực vật: 35 gram
- Mỡ nước: 35 gram

C. Phần nhân bánh
- Đậu xanh đãi vỏ, ngâm mềm: 250 gram
- Đường cát trắng: 200 gram
- Dầu thực vật: 180 gram
- Dầu thực vật: 60 ml
- Bột gạo nếp rang: 15 gram
- Thịt sầu riêng xay nhuyễn: 200 gram
- Mạch nha: 15 gram
- Mỡ đường: 100 gram
- Lòng đỏ trứng muối: 12 cái
- Màu thực phẩm màu đỏ dùng trang trí bánh

Cách làm bánh pía Sóc Trăng ngon ngây ngất

A. Phần bột nước
Cho bột mì và bột nở vào tô lớn, trộn đều. Tạo một lỗ nhỏ chính giữa khối bột, cho đường cát trắng, nước lọc, dầu thực vật và mỡ nước vào. Nhào thật đều để thhu được hỗn hợp mịn dẻo. Để bột nghỉ khoảng 25-30 phút. Chia bột thành 12 phần bằng nhau.

B. Phần bột dầu

Trộn bột mì, bột năng và bột nở vào một tô lớn. cho đường cát, mỡ nước, dầu thực vật vào cùng. Trộn đều các nguyên liệu trong khoảng 10 phút đến khi bột dẻo mịn. cũng để bột nghỉ khoảng 30 phút, sau đ1o chia làm 12 phần bắng nhau.

C. Phần nhân bánh
Bước 1: Cắt mỡ phần thành hạt lựu nhỏ, rồi luộc chín. Vớt mỡ hần ra, trộn đều cùng 2 muỗng đường cát trắng. Để ra chỗ gió cho mỡ phần đông lại.

Bước 3: Ngâm lòng đỏ trứng muối với rượu trắng khoảng 15 phút để khử mùi tanh. Sau đó đem hấp chín

Bước 4: Đậu xanh đã ngâm nở, sau đó đem đi luộc mềm. Cho đậu xanh đã nấu chín vào máy xay sinh tố, xay thật nhuyễn.

Bước 5: Bắc chảo lên bếp, sên đậu xanh và đường cát với lửa vừa đến khi sệt lại. Tiếp tục cho sầu riêng và mỡ phần vào xào đều. Khi hỗn hợp chuyển sang màu trong và có độ dẻo, cho tiếp mạch nha vào sên cùng. Đợi hỗn hợp nguội rồi chia làm 12 phần bằng nhau.

Bước 6: Lấy phần bột nước, cán mỏng, rồi cho viên bột dầu vào giữa, bọc kín lại. Tiếp tục cán khối bột thành miếng dẹt nhỏ. Gập miếng bột lại, tiếp tục cán. Làm thao tác này lặp lại nhiều lần để bột trở nên dẻo dai.

Bước 7: Trải miếng bột đã cán ra một mặt phẳng sạch. Đặt viên nhân vào chính giữa, bọc kín lại. Dùng tay nắn nhẹ để tạo hình khối cầu cho bánh. Sau đ1o đặt bánh vào khay nướng đã lót sẵn giấy nến.

Bước 8: Đổ màu thực phẩm đỏ ra dĩa, dùng khuôn in thấm vào phẩm màu rồi ịn lên mặt bánh

Bước 9: Nướng bánh trong lò ở nhiệt độ 220 độ C trong 5-7 phút. Đánh tan một lòng đỏ trứng gà, rồi lấy bánh ra, phết lên mặt bánh 1 lớp mỏng. Tiếp tục nướng bánh thêm 15 phút nữa đến khi chín vàng đều.

Cách làm bánh pía tuy khá cầu kì nhưng lại rất dễ thực hiện. Chỉ cần chút thời gian và sự tỉ mỉ, bạn đã có thể thực hiện món bánh hấp dẫn này để chiêu đãi cả gia đình rồi đấy! Chúc bạn thành công.

Xem thêm: Cách làm bánh táo chiên giòn thơm phức


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Popular Posts